Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Xét nghiệm nội tiết tố Luteinizing (LH) để đánh giá sức khỏe sinh sản

20/07/2020
Xét nghiệm nội tiết tố Luteinizing (LH) để đánh giá sức khỏe sinh sản

Hormone LH có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động của hệ thống sinh sản ở cả hai giới nam và nữ. Xét nghiệm LH thường được sử dụng để đánh giá tình trạng sức khỏe sinh sản bình thường hay các vấn đề bất thường liên quan đến chức năng sinh sản.

1. Hormone Nội tiết tố Luteinizing (LH) và Xét nghiệm LH

Hormone Luteinizing là một hormone hỗ trợ hệ thống sinh sản: cụ thể là buồng trứng của phụ nữ và tinh hoàn của đàn ông. Nó được sản xuất trong tuyến yên, và có kích thước bằng hạt đậu nằm ngay sau mũi. LH được tuyến yên bài tiết vào máu theo từng giai đoạn trong ngày. Thời gian bán hủy của hormone Luteinizing khoảng 50 phút vì nồng độ hormone này luôn thay đổi.

Hormone Luteinizing và FSH là hai hormone có vai trò điều hòa, kích thích sự phát triển chức năng của tuyến sinh dục hoạt động một cách đồng bộ và nhịp nhàng.

Đối với nữ giới, hormone Luteinizing có vai trò kích thích buồng trứng sản xuất estradiol. Khi nồng độ LH tăng cao ở giai đoạn giữa chu kỳ sẽ xảy ra quá trình rụng trứng. Trong trường hợp thụ tinh, hormone này sẽ kích thích hoàng thể sản sinh ra progesterone để duy trì thai kỳ.

Đối với nam giới, hormone Luteinizing có vai trò kích thích sản xuất testosterone từ các tế bào Leydig của tinh hoàn. Testosterone kích thích sản xuất tinh trùng và tạo những đặc điểm giới tính ở nam giới.

Bởi vì, hormone Luteinizing có vai trò quan trọng trong chức năng sinh sản nên xét nghiệm LH sẽ là một công cụ giúp đánh giá tình trạng sức khỏe sinh sản ở cả hai giới nam và nữ

2. Tại sao cần xét nghiệm nội tiết tố Luteinizing (LH)?Xét nghiệm nội tiết tố Luteinizing (LH) để đánh giá sức khỏe sinh sản - ảnh 1
Khi nghi ngờ liên quan đến vấn đề Vô sinh ở phụ nữ hoặc đàn ông cần xét nghiệm nội tiết tố LH

Những lý do chính mà bác sĩ có thể yêu cầu cần phải làm xét nghiệm nội tiết tố Luteinizing (LH) là:

  • Nghi ngờ liên quan đến vấn đề vô sinh ở phụ nữ hoặc đàn ông
  • Kiểm tra các vấn đề liên quan đến tuyến yên
  • Kiểm tra nồng độ hormone LH hay còn gọi là hormone kích thích nang trứng hoặc FSH

Các triệu chứng khác ngoài vô sinh có thể khiến bác sĩ có yêu cầu xét nghiệm nội tiết tố Luteinizing bao gồm:

  • Tình trạng Mất kinh hoặc không xuất hiện khi đến chu kỳ
  • Nồng độ testosterone ở đàn ông thấp
  • Ham muốn Tình dục của đàn ông thấp
  • Khối lượng cơ bắp của đàn ông thấp

Ngoài ra, còn có các dấu hiệu cho thấy bạn bị rối loạn tuyến yên như:

  • Mệt mỏi
  • Giảm cân không rõ nguyên nhân
  • Giảm sự thèm ăn
  • Yếu cơ

Trong trường hợp bạn đang cố gắng để có thể Mang thai thì bác sĩ của có thể yêu cầu bạn làm xét nghiệm nồng độ LH nhiều lần để xác định chính xác khi nào cơ thể bạn phóng noãn hay rụng trứng. Khi đó, nồng độ LH trong máu sẽ tăng cao.

Các bác sĩ cũng yêu cầu xét nghiệm nồng độ LH khi một bé trai hay bé gái chưa bước vào tuổi dậy thì như mong đợi, hoặc dường như bước vào tuổi dậy thì sớm. Mức độ LH thấp có liên quan đến tuổi dậy thì muộn, và mức độ LH cao có liên quan đến tuổi dậy thì sớm. Dấu hiệu dậy thì sớm bao gồm:

  • Bắt đầu có kinh nguyệt
  • Sự phát triển vú ở bé gái
  • Lông mu
  • Sự tăng trưởng của dương vật và tinh hoàn
3. Thực hiện xét nghiệm LH

Bạn không cần phải làm gì để chuẩn bị cho quy trình xét nghiệm. Nhân viên y tế sẽ lấy máu và thực hiện xét nghiệm.

Nhân viên y tế sẽ sử dụng kim tiêm tiêm vào tĩnh mạch trên cánh tay và gắn ống để máu chảy ra. Khi đủ số lượng cần cho quá trình xét nghiệm sẽ tháo kim và thoa miếng gạc vào chỗ tiêm để cầm máu.

Sau khi lấy máu bạn có thể cảm thấy nhói ở chỗ tiêm nhưng cảm giác này sẽ hết ngay sau đó. Việc lấy máu cũng có thể khiến cho bạn bị choáng và để lại trên tay một vết bầm tím nhưng điều này khá bình thường.

Xét nghiệm nội tiết tố Luteinizing (LH) để đánh giá sức khỏe sinh sản - ảnh 2
Nhân viên y tế sẽ sử dụng kim tiêm tiêm vào tĩnh mạch trên cánh tay và gắn ống để máu chảy ra
4. Ý nghĩa của kết quả xét nghiệm LH

Đối với phụ nữ: kết quả xét nghiệm cho nồng độ LH trong máu cao có thể là dấu hiệu của bệnh suy buồng trứng nguyên phát. Điều đó, có nghĩa là tình trạng này có nguyên nhân bắt nguồn từ chính buồng trứng. Còn nồng độ LH thấp có thể là dấu hiệu suy buồng trứng thứ phát. Và vấn đề của nguyên nhân này có thể bắt đầu ở tuyến yên hoặc vùng dưới đồi (một phần của não)

Đối với đàn ông: kết quả xét nghiệm cho nồng độ LH trong máu cao là dấu hiệu của vấn đề liên quan đến tinh hoàn. Nồng độ LH thấp có nghĩa là vấn đề liên quan đến tuyến yên hoặc vùng dưới đồi.

Những người có nồng độ LH cao có thể bị vô sinh hoặc liên quan đến Hội chứng buồng trứng đa nang ở nữ hoặc tạo ra nồng độ testosterone không phù hợp ở nam giới. Trong một số điều kiện có yếu tố di truyền như Hội chứng Turner hoặc Hội chứng Klinefelter cũng là yếu tố làm tăng nồng độ LH. Những người bị triệu chứng này thường không thể có con.

Nồng độ LH thấp cũng có thể gây vô sinh ở nam, vì mức độ hormone không đủ để sản xuất tinh trùng hoặc thúc đẩy quá trình rụng trứng.

Cho nên, xét nghiệm LH có vai trò khá quan trọng để đánh giá chức năng sinh sản.

Xét nghiệm nội tiết tố Luteinizing (LH) để đánh giá sức khỏe sinh sản - ảnh 3
Đối với phụ nữ: kết quả xét nghiệm cho nồng độ LH trong máu cao có thể là dấu hiệu của bệnh suy buồng trứng
5. Những yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm LH

Kết quả xét nghiệm LH có thể bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố như:

  • Sử dụng một số loại hormone chẳng hạn như các loại hormone có chứa estrogen và progesterone. Những loại này thường có trong thuốc tránh thai
  • Sử dụng các loại thuốc chẳng hạn như clomiphene, spironolactone, naloxone và một số thuốc chống co giật
  • Trước đó đã sử dụng các thủ thuật chẩn đoán hình ảnh ở tuyến giáp, xương hoặc sử dụng chất phóng xạ... trong vòng 7 ngày trước khi xét nghiệm LH.

Xét nghiệm nội tiết tố Luteinizing (LH) ở đâu?

Để chẩn đoán kịp thời và chính xác, từ đó đưa ra hướng điều trị hiệu quả nhất, bác sĩ rất cần hỗ trợ của các xét nghiệm cận lâm sàng. Vì thế, xét nghiệm là một khâu thiết yếu trong quá trình chẩn đoán và điều trị cho người bệnh.