Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Giang mai là bệnh gì? Các biện pháp điều trị bệnh giang mai

24/09/2021
Giang mai là bệnh gì? Các biện pháp điều trị bệnh giang mai

Bệnh giang mai không được điều trị có thể ảnh hưởng đến tim, mạch máu, não và hệ thần kinh. Đồng thời, bệnh này cũng làm tăng cơ hội lây nhiễm HIV- loại virus gây ra bệnh AIDS. Theo thời gian, nó có thể làm hỏng các cơ quan trong cơ thể và thậm chí dẫn đến tử vong.

1. Giang mai là bệnh gì?

Bệnh Giang mai là một bệnh Nhiễm trùng do vi khuẩn thường lây lan qua quan hệ tình dục. Bệnh bắt đầu bằng cơn đau nhưng không gây đau đớn - điển hình là trên bộ phận sinh dục, trực tràng hoặc miệng. Bệnh giang mai lây từ người này sang người khác qua da hoặc màng nhầy tiếp xúc với các vết loét. Sau khi bị nhiễm trùng, vi khuẩn giang mai có thể ngủ đông một phần trong cơ thể trong nhiều thập kỷ trước khi nó hoạt động trở lại. Bệnh giang mai phát hiện sớm có thể chữa trị được, đôi khi chỉ bằng một mũi tiêm penicillin. Tuy nhiên, trong trường hợp nhiễm bệnh mà không được điều trị có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến tim, Não hoặc các cơ quan khác của bạn và có thể đe dọa đến tính mạng. Bệnh giang mai cũng có thể được truyền từ mẹ sang con khi chưa sinh.

Giang mai là bệnh gì? Các biện pháp điều trị bệnh giang mai - ảnh 1
Bệnh giang mai là bệnh lây lan qua đường tình dục

2. Các biện pháp Điều trị bệnh giang mai

Bệnh giang mai không được điều trị trong vài năm, nó có thể ảnh hưởng đến tim, mạch máu, não và hệ thần kinh, làm tăng cơ hội lây nhiễm HIV, loại virus gây ra bệnh AIDS. Theo thời gian, nó có thể làm hỏng các cơ quan trong cơ thể và thậm chí dẫn đến tử vong. Tất nhiên, nếu không được điều trị, có thể sẽ lây truyền qua đường Tình dục cho bạn tình. Tuy nhiên, bệnh lại rất dễ dàng điều trị và chữa khỏi trong giai đoạn đầu.

Phương pháp điều trị giang mai được đề nghị ở tất cả các giai đoạn của bệnh này là kháng sinh penicillin, một loại thuốc kháng sinh có thể tiêu diệt sinh vật gây bệnh giang mai. Nếu bị Dị ứng với penicillin, bác sĩ có thể đề nghị một loại kháng sinh khác hoặc đề nghị khử nhạy với penicillin.

Nếu được chẩn đoán mắc bệnh giang mai tiềm ẩn nguyên phát, thứ phát hoặc giai đoạn đầu (theo định nghĩa là dưới một năm), phương pháp điều trị được đề nghị là tiêm penicillin đơn lẻ. Nếu đã mắc bệnh giang mai lâu hơn một năm, có thể cần thêm liều tiêm.

Không có thuốc không kê đơn hoặc các biện pháp khắc phục tại nhà sẽ chữa khỏi bệnh giang mai - chỉ có kháng sinh mới có thể làm được điều đó.

Ngày đầu tiên được điều trị giang mai, có thể gặp phản ứng Jarisch-Herxheimer. Các dấu hiệu và triệu chứng bao gồm sốt, ớn lạnh, buồn nôn, đau nhức và nhức đầu. Phản ứng này thường không kéo dài hơn một ngày.

3. Điều trị giang mai cho bà bầu

Penicillin G là chất kháng khuẩn hiệu quả duy nhất được biết đến để ngăn ngừa sự lây truyền bệnh giang mai từ mẹ sang con và điều trị nhiễm trùng thai nhi. Vì vậy, phụ nữ Mang thai nên được điều trị bằng liều penicillin thích hợp cho giai đoạn nhiễm trùng.

Một số bằng chứng cho thấy rằng liệu pháp bổ sung có lợi cho phụ nữ mang thai đó là đối với những phụ nữ mắc bệnh giang mai tiềm ẩn nguyên phát, thứ phát hoặc sớm, liều thứ hai của benzathine penicillin 2.4 triệu đơn vị IM có thể được dùng 1 tuần sau liều ban đầu.

Khi bệnh giang mai được chẩn đoán trong nửa sau của thai kỳ, nên quản lý bao gồm việc đánh giá thai nhi cho bệnh giang mai bẩm sinh. Tuy nhiên, đánh giá này không nên trì hoãn điều trị. Dấu hiệu siêu âm của bệnh giang mai thai nhi hoặc nhau thai (nghĩa là gan to, cổ trướng, thủy dịch, thiếu máu thai nhi, hoặc nhau thai dày) cho thấy nguy cơ thất bại điều trị thai nhi cao hơn; trường hợp kèm theo những dấu hiệu này nên được quản lý với sự tư vấn của các chuyên gia sản khoa.

Phụ nữ được điều trị bệnh giang mai trong nửa sau của thai kỳ có nguy cơ chuyển dạ sớm và/hoặc suy thai nếu việc điều trị kết thúc phản ứng Jarisch-Herxheimer. Những phụ nữ này nên được khuyên phải chú ý vấn đề sản khoa sau khi điều trị nếu nhận thấy bất kỳ triệu chứng như sốt, co thắt hoặc giảm chuyển động của thai nhi. Thai chết lưu là một biến chứng hiếm gặp của điều trị, nhưng lo ngại về biến chứng này không nên trì hoãn những điều trị cần thiết.

Liều bị bỏ lỡ không được chấp nhận đối với phụ nữ mang thai được điều trị bệnh giang mai tiềm ẩn muộn. Phụ nữ mang thai bỏ lỡ bất kỳ liều điều trị phải lặp lại toàn bộ quá trình trị liệu.

Tất cả phụ nữ mắc bệnh giang mai nên được đề nghị xét nghiệm nhiễm HIV.

Giang mai là bệnh gì? Các biện pháp điều trị bệnh giang mai - ảnh 2
Bệnh giang mai có thể lây từ mẹ sang con

4. Quản lý sau điều trị

Sau khi bạn được điều trị bệnh giang mai:

  • Hãy chắc chắn rằng đã dùng tất cả các loại thuốc (thuốc hoặc tiêm bổ sung), ngay cả khi các triệu chứng biến mất trong quá trình điều trị.
  • Làm các xét nghiệm máu và xét nghiệm định kỳ để đảm bảo đáp ứng với liều penicillin thông thường. Theo dõi cụ thể sẽ phụ thuộc vào giai đoạn giang mai bạn được chẩn đoán.
  • Tránh tiếp quan hệ tình dục với các đối tác mới cho đến khi điều trị kết thúc và xét nghiệm máu cho thấy nhiễm trùng đã được chữa khỏi.
  • Thông báo cho bạn tình để họ có thể được xét nghiệm và được điều trị nếu cần thiết.
  • Phải xét nghiệm nhiễm HIV.
  • Và hãy nhớ rằng việc điều trị không có nghĩa là không thể nhận bệnh giang mai một lần nữa hoặc lây lan sau đó. Cách duy nhất để làm điều đó là tránh quan hệ tình dục không an toàn. Khi quan hệ tình dục, luôn luôn sử dụng bao cao su.

Nguồn tham khảo: Webmd.com; mayoclinic.org