Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Chụp cộng hưởng từ MRI chẩn đoán thoát vị cột sống

03/12/2020
Chụp cộng hưởng từ MRI chẩn đoán thoát vị cột sống

Thoát vị đĩa đệm cột sống gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chụp cộng hưởng từ MRI để chẩn đoán Thoát vị đĩa đệm cột sống rất quan trọng, giúp bệnh nhân được phát hiện sớm và có can thiệp kịp thời.

1. Thoát vị cột sống là bệnh gì?

Cột sống được cấu tạo bởi các đốt sống và đĩa đệm xếp chồng lên nhau, có khoảng 32 - 34 đốt sống, phân làm 5 đoạn được sắp xếp từ trên xuống dưới. Cột sống đảm nhận nhiệm vụ: che chở tuỷ sống, vận động, chịu tải trọng của cơ thể và che chở nội tạng.

Cột sống thắt lưng bị đau là do nhiều nguyên nhân, trong đó điển hình có thể kể đến:

  • Thoát vị hoặc lồi đĩa đệm cấp tính do sai tư thế trong quá trình lao động;
  • Mô mềm bị tổn thương do làm việc quá sức;
  • Mấu khớp và đĩa đệm thoái hóa, gây ra bệnh lý Thoát vị đĩa đệm và mất vững cột sống.

Tùy theo thời gian đau mà bệnh lý đau lưng chia thành: cấp tính và mãn tính. Những trường hợp đau cột sống thắt lưng dưới 4 tuần được xem là cấp tính, trường hợp đau xuất hiện từ từ và tăng dần theo thời gian trên 4 tuần được gọi là mãn tính.

Chụp cộng hưởng từ MRI chẩn đoán thoát vị cột sống - ảnh 1
Cột sống bị thoát vị

2. Chụp cộng hưởng từ MRI cột sống là gì?

Chụp cộng hưởng từ (MRI) cột sống là kỹ thuật chụp đưa cơ thể vào vùng từ trường mạnh để đồng hóa chiều chuyển động của các nguyên tử Hydro trong các phân tử nước của cơ thể. Từ đây 1 ăng ten thu phát sóng radio tần số thấp sẽ bắt được tín hiệu và truyền về trung tâm máy tính xử lý tín hiệu số sau đó truyền về máy tính điều khiển để tạo ra hình ảnh về cấu trúc cột sống.

Phương pháp chụp cộng từ cột sống chẩn đoán hình ảnh không sử dụng tia X. Đặc biệt, hình ảnh thu được sau khi chụp có độ chính xác cao và chi tiết. Mọi hình thái, cấu trúc hay tổn thương phần mềm đều có thể nhìn thấy qua MRI. Thêm vào đó, tổn thương ở dây chằng, mô mềm hay đĩa đệm và các dây thần kinh đều được máy thu lại một cách rõ nét. Do đó, đây được xem là kĩ thuật phục vụ rất tốt trong chẩn đoán các bệnh lý cột sống.

3. Các phương pháp chẩn đoán thoát vị cột sống

3.1. Chụp X-quang quy ước

Thông qua một số hình ảnh của chụp X-quang quy ước như: vẹo cột sống, mất ưỡn cột sống, hẹp khoang gian đốt sống... có thể xác định vị trí thoát vị. Ngoài ra chụp X-quang quy ước còn giúp xác định thương tổn khác của cột sống như khuyết eo, mất vững cột sống, trượt đốt sống...

3.2. Chụp cộng hưởng từ (MRI)

Chụp cộng hưởng từ cho phép xác định được vị trí, hình thái thoát vị, số tầng thoát vị. Đây được coi là phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại và chính xác nhất trong các phương pháp chẩn đoán thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

3.3. Chụp cắt lớp vi tính kết hợp chụp bao rễ cản quang

Trường hợp người bệnh nghi ngờ thoát vị đĩa đệm nhưng không thể chụp cộng hưởng từ sẽ được chỉ định chụp cắt lớp vi tính kết hợp với chụp bao rễ cản quang. Kỹ thuật này cho phép xác định vị trí, mức độ thoát vị một cách chính xác với độ nhạy cao.

4. Khi nào cần chụp cộng hưởng từ cột sống?

Ngay khi có những dấu hiệu sau, bạn nên nghĩ đến việc gặp bác sĩ xương khớp để được tư vấn về phương pháp MRI cột sống:

  • Thường xuyên tê và Ngứa ran ở 4 chi;
  • Đau nhức mỏi lưng kéo dài sau khi mang vác vật nặng hoặc không rõ nguyên nhân;
  • Tiền sử với bệnh ung thư hoặc mất kiểm soát ruột, mất kiểm soát bàng quang.

Những dấu hiệu này cảnh báo vấn đề ở cột sống và thường dễ rơi vào các trường hợp được chỉ định chụp cộng hưởng từ cột sống đó là:

  • Đánh giá rễ thần kinh hoặc bệnh lý Chèn ép tủy sống do thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống;
  • Đánh giá bất thường giải phẫu hoặc bệnh lý bẩm sinh có liên quan đến cột sống;
  • Chẩn đoán bệnh lý bên trong ống sống;
  • Chẩn đoán bệnh lý tủy sống: viêm tủy, u tủy, chất trắng tủy;
  • Chẩn đoán một số vấn đề khác như: di căn xương sống giai đoạn sớm, u cột sống.

5. Chỉ định chụp cột sống thắt lưng khi nào?

Chẩn đoán hình ảnh bằng cách chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng sẽ được chỉ định trong những trường hợp sau đây:

  • Đánh giá bất thường giải phẫu các bệnh lý bẩm sinh liên quan đến thắt lưng và cột sống;
  • Chẩn đoán các bệnh lý ở cột sống và thắt lưng như: Thoát vị hoặc thoái hóa đĩa đệm; đánh giá rễ thần kinh, Chèn ép tủy sống;
  • Chẩn đoán u cột sống, di căn xương sống giai đoạn sớm, dây Thần kinh và mô mềm xung quanh;
  • Phát hiện dị tật bẩm sinh của cột sống;
  • Đánh giá sau Chấn thương cột sống nhằm phát hiện tổn thương, bất thường tại đĩa đệm, xương, dây chằng, tủy sống;
  • Đánh giá dây thần kinh bị nén, bị viêm;
  • Phát hiện lao cột sống;
  • Chẩn đoán bệnh lý tủy sống như viêm tủy, u tủy, chất trắng tủy;
  • Chẩn đoán bệnh trong ống sống như tụ máu, u trong ống sống.

6. Lợi ích của việc chụp cộng hưởng từ MRI cột sống thắt lưng

Cũng giống như chụp X-quang, chụp cộng hưởng từ cột sống thắt lưng có nhiều ưu điểm nổi trội trong việc chẩn đoán hình ảnh. Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh thu được từ chụp cộng hưởng từ rõ nét hơn gấp nhiều lần. Những người bị đau lưng lâu ngày nhưng chụp X-quang hoặc CT không rõ hình ảnh, khó xác định bệnh lý thì nên chụp MRI. Cũng vì thế mà phương pháp này không chỉ ứng dụng cho chụp xương khớp mà còn áp dụng cho rất nhiều bộ phận khác nhau trong cơ thể.

Bên cạnh đó, cộng hưởng từ còn giúp chẩn đoán tốt các tổn thương ở thân đốt sống, tủy sống, đĩa đệm và tổ chức phần mềm quanh cột sống. Hình ảnh cột sống thu được từ MRI rõ nét và chi tiết.

Chụp cộng hưởng từ MRI chẩn đoán thoát vị cột sống - ảnh 2
Hình ảnh cột sống thu được từ MRI rõ nét và chi tiết

7. Những lưu ý khi chụp cộng hưởng từ MRI cột sống

Khi chụp cộng hưởng từ cột sống cần lưu ý:

  • Không mang điện thoại di động và đồ kim loại trong người khi chụp MRI cột sống thắt lưng vì sóng từ của máy chụp sẽ tác động đến những thiết bị này gây hại cho người bệnh;
  • Những trường hợp cần gây mê để chụp MRI cần nhịn đói trước khi chụp 5 - 6 tiếng. Các trường hợp còn lại không cần thực hiện việc này;
  • Đối với những bệnh nhân phải dùng máy tạo nhịp nhân tạo, máy khử rung, máy trợ tim hoặc trợ thính, hoặc thiết bị bơm thuốc tự động dưới da của người bị tiểu đường bằng kim loại thì không được chụp cộng hưởng cột sống;
  • Bệnh nhân chỉ chụp cộng hưởng từ cột sống MRI khi có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa để có thể theo dõi sức khỏe và điều trị kịp thời khi cần thiết.

Để chẩn đoán hình ảnh thoát vị cột sống trong thời gian ngắn, có kết quả đúng và hỗ trợ điều trị hiệu quả thì người bệnh nên thực hiện kĩ thuật này tại các cơ sở y tế uy tín với hệ thống máy MRI hiện đại và phòng chụp đạt tiêu chuẩn. Đội ngũ bác sĩ thực hiện kỹ thuật cần được đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm để có khả năng đọc phim chính xác, từ đó giúp bệnh nhân có được phác đồ trị liệu tốt nhất.

8. Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng tác động cột sống ở đâu

Phòng Khám Chuyên Khoa Cơ Xương Khớp Đức Phúc là Đơn vị uy tín và duy nhất Điều trị Thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, viêm khớp, gai đôi cột sống bằng phương pháp hiện đại, phòng khám đạt tiêu chuẩn quốc tế, hiệu quả ngay sau 01 lần điều trị

  • Đăng ký khám qua Bcare giảm chỉ còn: 100.000 VNĐ /1 lướt khám
  • Giảm giá 15% đến 20% gói điều trị thoát vị đĩa đệm khi đăng ký qua Bcare
  • Đặt lịch khám, tư vấn và CSKH: 0865554486
  • Địa Chỉ: Số 141 Hoàng Hoa Thám, Ngọc Hồ, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
  • Không phải chờ đợi khi đăng ký khám qua Bcare
Mọi thắc mắc các bạn có thể đặt câu hỏi bác sĩ, phòng khám và bệnh viện trên nền tảng bcare.vn để được giải đáp
Thoát vị đĩa đệm (TVĐĐ) là nhân nhày đĩa đệm thoát khỏi vị trí bình thường do đứt rách vòng sợi. Hướng của thoát vị đĩa đệm có thể lệch ra sau, lệch bên, vào lỗ ghép gây chèn ép rễ, dây thần kinh vùng cột sống thắt lưng. Thoát vị đĩa đệm cũng có thể ra trước hoặc vào thân đốt, vì vậy bệnh nhân chỉ có hội chứng đau cột sống thắt lưng mạn tính.Trên cơ sở đĩa đệm cột sống thoái hóa sinh học hay bệnh lý, khi bị chấn thương từ từ hoặc đột ngột gây thoát vị đĩa đệm. Hoặc trên đĩa đệm bình thường nhưng do Chấn thương một cách đột ngột đủ mạnh gây thoát vị đĩa đệm.Lâm sàng thoát vị đĩa đệm biểu hiện ở hội chứng cột sống và hội chứng rễ thần kinh.+ Hội chứng cột sống: Lệch vẹo cột sống, co cứng cơ cạnh sống, tầm vận động cột sống giảm, có điểm đau cột sống, chỉ số Schober giảm dưới 13/10, khoảng cánh ngón tay – mặt đất tăng.+ Hội chứng rễ thần kinh: có điểm đau cạnh sống, dấu hiệu “bấm chuông “ dương tính, điểm đau Valeix dương tính, nghiệm pháp Lasague dương tính. Rối loạn vận động, cảm giác theo chi phối của rễ thần kinh bị tổn thương.