Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Tắc tá tràng ở trẻ sơ sinh: Chẩn đoán và điều trị

09/06/2021
Tắc tá tràng ở trẻ sơ sinh: Chẩn đoán và điều trị

Tắc tá tràng là một trong những nguyên nhân thường gặp của tắc ruột sơ sinh. Tình trạng này có thẻ kèm theo các bệnh khác như: tim bẩm sinh, hội chứng Down, teo thực quản... Bệnh có thể gây ra những nguy cơ nghiêm trọng nếu không được khám và điều trị sớm. Do đó, nếu thấy trẻ có dấu hiệu kém ăn, chướng bụng, quấy khóc ... cần đưa trẻ đi khám ngay.

1. Tắc tá tràng ở trẻ sơ sinh là gì?

Tắc tá tràng là tình trạng xảy ra khi một phần của tá tràng không hình thành. Tình trạng này dẫn đến tắc nghẽn khiến thức ăn hoặc chất lỏng không thể rời khỏi dạ dày của trẻ.

Tắc tá tràng bẩm sinh là bệnh hiếm gặp. Đây có thể là một sự cô lập, nhưng nó rất phổ biến ở trẻ sơ sinh mắc hội chứng Down. Khoảng 1 trong 3 trẻ sinh ra bị tắc tá tràng có hội chứng Down. Ngoài ra, tắc tá tràng bẩm sinh thường có tỷ lệ cao với một số dị tật khác như tim bẩm sinh, teo thực quản, dị tật đường tiết niệu...

Tắc tá tràng ở trẻ sơ sinh: Chẩn đoán và điều trị - ảnh 1
Tắc tá tràng rất phổ biến ở trẻ sơ sinh mắc hội chứng Down

2. Chẩn đoán tắc tá tràng ở trẻ sơ sinh

Tắc tá tràng ở trẻ sơ sinh được chẩn đoán bằng siêu âm, nhưng nó không phải là phương pháp sàng lọc tốt khi trẻ được 20 tuần thai. Đó là vì dấu hiệu của bệnh không thể nhìn thấy bằng siêu âm cho đến sau này trong quá trình thai kỳ.

Siêu âm dẫn đến chẩn đoán thường xảy ra thông qua một trong hai trường hợp sau:

  • Nếu sàng lọc di truyền hoặc Xét nghiệm chẩn đoán xác định trẻ có nguy cơ mắc hội chứng Down: siêu âm sẽ được thực hiện để sàng lọc tình trạng tắc tá tràng.
  • Trong trường hợp Mang thai không có nguy cơ mắc hội chứng Down, siêu âm sẽ được sử dụng quan sát tử cung trong các ngày tam cá nguyệt thứ ba. Tử cung mở rộng đôi khi được gây ra bởi quá nhiều nước ối, đó là tình trạng đa ối. Lượng nước ối tăng thêm sẽ khiến cho thai Nhi khó khăn khi nuốt - đây là một trong những khó khăn có thể xảy ra do sự hiện diện của chứng tắc tá tràng.

Chẩn đoán xác định rõ hơn nếu hình ảnh siêu âm cho thấy dấu hiệu kinh điển của tá tràng: bong bóng đôi ở trong bụng của trẻ. Những bong bóng bày có nghĩa là do tắc nghẽn, chất lỏng trong dạ dày và một phần của tá tràng, nhưng không đi sâu hơn vào đường ruột.

Tắc tá tràng ở trẻ sơ sinh: Chẩn đoán và điều trị - ảnh 2
Tắc tá tràng ở trẻ sơ sinh được chẩn đoán bằng siêu âm khi trẻ được 20 tuần thai

3. Điều trị tắc tá tràng ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh bị tắc tá tràng có thể được sinh trong âm đạo và cần được chăm sóc y tế chuyên khoa sau sinh. Hầu hết trẻ sơ sinh bị tắc tá tràng đều có thể tự thở nhưng bé sẽ không thể bú hoặc uống bình và thay vào đó sẽ được cho ăn chất dinh dưỡng. Bởi vì lúc này ruột của bé bị chặn, một ống mềm sẽ được đưa vào dạ dày thông qua mũi hoặc miệng. Ống này sẽ được sử dụng để hút bất kỳ không khí hoặc chất lỏng nào tích tụ trong dạ dày của trẻ.

Điều trị tắc tá tràng ở trẻ sơ sinh cần phải phẫu thuật để loại bỏ tắc nghẽn và sửa chữa tá tràng. Tuy nhiên, phẫu thuật không được coi là một trường hợp khẩn cấp và thường được thực hiện khi trẻ được 2 hoặc 3 ngày tuổi. Bác sĩ phẫu thuật sẽ mở chặn của tá tràng sau đó kết nối nó với phần còn lại của ruột non, sau đó truyền ống từ miệng của trẻ qua dạ dày vào ruột non. Ống ăn thức ăn này sẽ được sử dụng trong vài tuần đầu sau phẫu thuật.