Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Các yếu tố nguy cơ của ung thư lưỡi

04/06/2021
Các yếu tố nguy cơ của ung thư lưỡi

Ung thư miệng là ung thư phát triển trong các mô của miệng hoặc cổ họng. Nó thuộc về một nhóm ung thư lớn hơn gọi là ung thư đầu và cổ. Hầu hết phát triển trong các tế bào vảy được tìm thấy trong miệng, lưỡi và môi của bạn.

1. Bệnh ung thư lưỡi

Bệnh ung thư miệng là ung thư phát triển ở bất kỳ bộ phận nào tạo nên miệng (khoang miệng). Ung thư miệng có thể xảy ra trên:

  • Môi
  • Nướu răng
  • Lưỡi
  • Lớp lót bên trong của má
  • Vòm miệng
  • Sàn miệng (dưới lưỡi)
  • Ung thư xảy ra ở bên trong miệng đôi khi được gọi là ung thư miệng hoặc ung thư khoang miệng.

Ung thư miệng là một trong một số loại ung thư được xếp vào nhóm được gọi là ung thư đầu và cổ. Ung thư miệng và ung thư đầu và cổ khác thường được điều trị tương tự.

Các yếu tố nguy cơ của ung thư lưỡi - ảnh 1
Bệnh ung thư miệng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh

2. Nguyên nhân

Nguyên nhân Ung thư lưỡi hình thành khi các tế bào trên môi hoặc trong miệng phát triển những thay đổi (đột biến) trong DNA của chúng. DNA của một tế bào chứa các hướng dẫn cho tế bào biết phải làm gì. Các đột biến thay đổi cho các tế bào tiếp tục phát triển và phân chia khi các tế bào khỏe mạnh sẽ chết. Các tế bào ung thư miệng bất thường tích lũy có thể tạo thành một khối u. Theo thời gian, chúng có thể lan ra bên trong miệng và trên các khu vực khác của đầu và cổ hoặc các bộ phận khác của cơ thể.

Bệnh Ung thư lưỡi phổ biến nhất bắt đầu trong các tế bào phẳng, mỏng (tế bào vảy) xếp dọc theo môi và bên trong miệng của bạn. Hầu hết ung thư miệng là ung thư biểu mô tế bào vảy.

Không rõ nguyên nhân gây đột biến trong các tế bào vảy dẫn đến ung thư miệng. Nhưng các bác sĩ đã xác định các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ ung thư miệng.

3. Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ ung thư lưỡi

3.1. Thuốc lá

Sử dụng thuốc lá, bao gồm thuốc lá, xì gà, ống, thuốc lá nhai và thuốc hít, là yếu tố rủi ro lớn nhất đối với ung thư đầu và cổ. 85% (85%) ung thư đầu và cổ có liên quan đến việc sử dụng thuốc lá. Hút thuốc đặc biệt có liên quan đến ung thư ở phần môi chạm vào thân ống. Nhai thuốc lá hoặc hít có liên quan đến việc tăng 50% nguy cơ phát triển ung thư ở máu nướu và bề mặt bên trong của môi, nơi thuốc lá tiếp xúc nhiều nhất. Hút thuốc thụ động cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ở đầu và cổ.

Bạn sử dụng thuốc lá càng lâu và bạn càng sử dụng nhiều, nguy cơ của bạn càng lớn. Nguy cơ bị ung thư lưỡi tăng lên rất nhiều khi hút thuốc kết hợp với sử dụng thuốc lá không khói, uống rượu hoặc cả hai. Tiếp tục hút thuốc sau khi điều trị ung thư miệng làm tăng nguy cơ phát triển ung thư miệng thứ hai.

Các yếu tố nguy cơ của ung thư lưỡi - ảnh 2
Thuốc lá là tác nhân gây ra bệnh ung thư lưỡi

3.2. Rượu

Rượu là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây ung thư miệng. Bạn càng uống nhiều, nguy cơ của bạn càng lớn. Sử dụng rượu và thuốc lá cùng nhau làm tăng nguy cơ phát triển ung thư miệng hơn là sử dụng một mình. Tiêu thụ rượu thường xuyên và nặng làm tăng nguy cơ ung thư đầu và cổ.

3.3. Nhiễm Papillomavirus (HPV)

HPV là một nhóm gồm hơn 100 loại vi-rút liên quan khác nhau. Nhiều loại vi-rút lây lan qua quan hệ tình dục, bao gồm cả quan hệ Tình dục bằng miệng. Chúng có thể lây nhiễm các cơ quan Tình dục (dương vật ở nam giới hoặc âm hộ, âm đạo và cổ tử cung ở phụ nữ), trực tràng và hậu môn. Họ cũng có thể nhiễm trùng miệng và cổ họng.

Các loại HPV khác nhau thường được cung cấp một số để xác định chúng. Nhiễm trùng HPV-16 làm tăng nguy cơ ung thư miệng. Nhiễm trùng HPV-18 cũng có thể làm tăng nguy cơ. HPV có khả năng là nguyên nhân gây ung thư miệng không liên quan đến việc sử dụng thuốc lá hoặc rượu.

Các yếu tố nguy cơ của ung thư lưỡi - ảnh 3
Virus HPV gây nhiễm trùng miệng và tăng nguy cơ phát triển ung thư miệng

3.4. Bị ung thư trước đó

Những người bị ung thư miệng có nguy cơ mắc ung thư miệng cao hơn, đặc biệt nếu họ tiếp tục sử dụng thuốc lá hoặc rượu. Bị ung thư thực quản, thanh quản, phổi hoặc cổ tử cung cũng làm tăng nguy cơ ung thư miệng.

3.5. Tiền sử gia đình mắc Ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC)

SCC là loại ung thư miệng phổ biến nhất. Có nguy cơ phát triển SCC cao hơn ở vùng đầu và cổ (bao gồm cả miệng) nếu một thành viên gia đình cấp 1 (cha mẹ, anh chị em hoặc con) đã được chẩn đoán mắc SCC ở đầu và cổ.

3.6. Phơi nắng

Phơi nắng làm tăng nguy cơ phát triển ung thư môi. Điều này đặc biệt đúng đối với những người làm việc dưới ánh mặt trời trong thời gian dài, chẳng hạn như nông dân. Những người có làn da trắng cũng có nguy cơ mắc ung thư môi cao hơn. Hầu hết các bệnh ung thư môi xảy ra ở môi dưới, có khả năng là do nó tiếp xúc nhiều hơn với ánh nắng mặt trời.

Tiếp xúc quá nhiều và không được bảo vệ với ánh nắng mặt trời có liên quan đến ung thư ở vùng môi. Để giảm nguy cơ ung thư môi, hãy giảm tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và các nguồn bức xạ tia cực tím (UV) khác. Đọc thêm về bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời

3.7. Giới tính, tuổi tác, màu da trắng

  • Đàn ông có nhiều khả năng phát triển ung thư miệng và vòm họng hơn phụ nữ.
  • Da trắng có liên quan đến nguy cơ ung thư môi cao hơn.
  • Những người trên 45 tuổi có nguy cơ mắc ung thư miệng, mặc dù loại ung thư này có thể phát triển ở mọi người ở mọi lứa tuổi.

3.8. Chế độ ăn ít rau và trái cây

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng không ăn đủ rau và trái cây sẽ làm tăng nguy cơ phát triển ung thư miệng. Các chất như carotenoids, phổ biến trong rau và trái cây, có liên quan đến nguy cơ ung thư miệng thấp hơn.

3.9. Hệ thống miễn dịch suy yếu

Hệ thống miễn dịch của bạn có thể bị suy yếu sau khi cấy ghép nội tạng hoặc điều trị bệnh hệ thống miễn dịch. Những người có hệ miễn dịch yếu có nguy cơ mắc ung thư miệng cao hơn, đặc biệt là ung thư môi. Nguy cơ cao hơn có thể là do dùng thuốc ức chế hệ thống miễn dịch của bạn. Những người có hệ thống miễn dịch yếu cũng có nhiều khả năng bị nhiễm vi-rút HPV, làm tăng nguy cơ ung thư miệng.

Các yếu tố nguy cơ của ung thư lưỡi - ảnh 4
Hệ thống miễn dịch yếu làm tăng nguwy cơ mắc bệnh ung thư miệng

3.10. Sức khỏe răng miệng kém

Những người có sức khỏe răng miệng kém có thể bị mất một số răng, chảy máu nướu hoặc nhiễm trùng mãn tính từ vi khuẩn và vi rút như HPV. Họ có thể không thường xuyên đến nha sĩ để chăm sóc miệng. Các nghiên cứu cho thấy những người có sức khỏe răng miệng kém có nguy cơ mắc ung thư miệng cao hơn.

Sàng lọc ung thư sớm được coi là biện pháp hoàn hảo trong việc phát hiện và điều trị kịp thời các loại ung thư. Giảm chi phí điều trị và nhất là giảm tỷ lệ tử vong ở người bệnh. Bệnh viện Ung bướu hưng việt có nhiều gói sàng lọc ung thư sớm.Chỉ một lần Xét nghiệm gen có thể đánh giá về nguy cơ mắc của 16 loại ung thư phổ biến ở cả nam và nữ (Ung thư phổi, ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư tuyến tụy, Ung thư cổ tử cung, ung thư dạ dày, ung thư tiền liệt tuyến,....)

Nguồn tham khảo: healthline.com, cancer.ca, cancer.net, cancer.org