Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Nội soi dạ dày gây mê cần chuẩn bị thế nào?

24/06/2021
Nội soi dạ dày gây mê cần chuẩn bị thế nào?

Nội soi dạ dày gây mê là phương pháp để chẩn đoán các vấn đề tiêu hóa được áp dụng nhiều cho các ca bệnh về bệnh tiêu hóa gần đây. Vậy nội soi dạ dày gây mê cần chuẩn bị những gì để đạt được hiệu quả và an toàn trong điều trị? Cùng Vinmec theo dõi bài viết dưới đây.

1. Nội soi gây mê là gì?

Nội soi gây mê được các bác sĩ sử dụng để thăm khám, điều trị bệnh đường tiêu hóa gồm có thực quản, dạ dày, tá tràng và đại tràng. Thông qua ống Nội soi được đưa vào đường tiêu hóa, bác sĩ có thể phát hiện được các tổn thương ở niêm mạc đường tiêu hóa, sinh thiết kịp thời khi phát hiện khối u, lấy mẫu Xét nghiệm vi khuẩn H.Pylori có trong đường ruột, phát hiện các trường hợp xuất huyết tiêu hóa... chính xác và hiệu quả.

Đây là biện pháp được đánh giá là an toàn, ít biến chứng và mang lại hiệu quả chẩn đoán, điều trị cao cho người bệnh. Nội soi gây mê giải quyết được các vấn đề so với nội soi truyền thống trước đây như khó chịu, nôn, nhu động ruột bị kích thích, gây khó khăn cho bác sĩ quan sát những tổn thương trong hệ tiêu hóa. Với nội soi gây mê dạ dày, bệnh nhân có thể tỉnh sau 15 phút sau khi kết thúc nội soi, không bị các biến chứng khó chịu như trước đây.

2. Cần chú ý gì khi nội soi gây mê dạ dày?

Một số chú ý, chuẩn bị khi nội soi dạ dày gây mê người bệnh cần biết, trước khi tiến hành nội soi dạ dày gây mê, người bệnh cần chú ý và nắm rõ các điều sau:

  • Nhịn ăn ít nhất 6 giờ để làm sạch dạ dày, tạo điều kiện dễ dàng cho bác sĩ nội soi quan sát các tổn thương trong dạ dày
  • Không uống các loại nước có màu
  • Tránh không uống nước để tránh khi nội soi nước có thể trào ngược lên phổi gây nguy hiểm
  • Không sử dụng các loại thuốc bọc niêm mạc dạ dày trước nội soi.
  • Hạn chế nội soi gây mê với bệnh nhân nhỏ dưới 10 tuổi, trừ các trường hợp khẩn cấp được chỉ định bởi bác sĩ.

Sau nội soi, người bệnh sẽ được di chuyển đến phòng hồi sức để theo dõi và có thể tỉnh lại nhanh chóng trong 13- 30 phút. Người bệnh nên nghỉ ngơi hồi sức và tinh thần. Bởi tác dụng phụ của thuốc mê sẽ ảnh hưởng đến độ tỉnh táo của người bệnh, nên sau thời gian nội soi dạ dày gây mê, người bệnh không nên điều khiển xe cộ, vận hành máy móc hay uống rượu trong thời gian này.

Nội soi dạ dày gây mê cần chuẩn bị thế nào? - ảnh 1
Không nên điều khiển xe cộ sau khi nội soi gây mê

Kết quả nội soi sẽ được bác sĩ chuyên khoa thông báo, đồng thời tư vấn điều trị nếu có vấn đề ở dạ dày cho người bệnh.

Người bệnh nội soi dạ dày gây mê cũng nên chú ý nếu có bất kỳ các dấu hiệu bất thường nào sau đây, người bệnh nên báo ngay cho bác sĩ để được giải quyết kịp thời. Theo đó:

  • Người bệnh thấy đau ngực, đau bụng ngày càng dữ dội
  • Phân có màu tối
  • Nôn mửa kéo dài hoặc nôn ra máu
  • Khó thở

Sốt cao hơn 38 độ C và kéo dài.

3. Trước khi nội soi bệnh nhân cần chuẩn bị gì?

Trước khi nội soi tiêu hóa có gây mê, bệnh nhân cần có một số chuẩn bị:

  • Bệnh nhân sẽ được khám tiền mê trước khi thực hiện kỹ thuật.
  • Đối với nội soi dạ dày có gây mê: bệnh nhân cần nhịn ăn ít nhất 6 tiếng và nhịn uống ít nhất 2 tiếng trước khi nội soi, không sử dụng thức uống có màu (cà phê, nước dâu,....).
  • Đối với Nội soi đại tràng có gây mê: bệnh nhân cần làm sạch ruột trước khi tiến hành kỹ thuật.
  • Đối với trường hợp có bệnh lý kèm theo (tim mạch, phổi,...) cần tiến hành một số Xét nghiệm cần thiết để đánh giá trước khi nội soi.
Nội soi dạ dày gây mê cần chuẩn bị thế nào? - ảnh 2
Bệnh có bệnh lý Tim mạch cần thực hiện một số xét nghiệm cần thiết trước khi nội soi

Với kỹ thuật nội soi dạ dày gây mê hiện nay, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm, thoải mái trong chẩn đoán và điều trị các bệnh về đường tiêu hóa nói chung và dạ dày nói riêng. Bởi khi được gây mê, bệnh nhân dễ dàng chìm vào giấc ngủ, tạo điều kiện cho bác sĩ nội soi quan sát, chẩn đoán các vấn đề gặp phải ở dạ dày của người bệnh. Hơn nữa đối với các bệnh nhân có vấn đề về huyết áp, Tim mạch thì nội soi gây mê là giải pháp kiểm soát tốt các tình trạng bệnh lý này trong quá trình nội soi.