Hẹp môn vị

Tóm tắt Hẹp môn vị

Các tên gọi khác của bệnh này:

  • Pyloric Stenosis
  • Tắc nghẽn môn vị
  • Tắc nghẽn đầu ra dạ dày

Môn vị nằm ở cuối dạ dày chỗ tiếp nối với hành tá tràng. Môn vị đóng vai trò quan trọng trong tiêu hoá thức ăn và môn vị cũng liên quan mật thiết với các bộ phận khác của dạ dày. Hẹp môn vị là hiện tượng thức ăn bị ứ đọng lại trong dạ dày không xuống ruột được hoặc xuống rất hạn chế. Vì vậy mỗi khi một bộ phận nào đó của dạ dày bị tổn thương (viêm, loét, ung thư) đều có ảnh hưởng đến môn vị, và ngược lại, khi môn vị không bình thường đều có ảnh hưởng đến các bộ phận khác của dạ dày và hành tá tràng. Nguyên nhân gây hẹp môn vị hay gặp là do bệnh ở dạ dày hoặc tá tràng, hoặc cả hai.

Triệu chứng

Hẹp môn vị nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn nước và điện giải, mất nhiều Natri, Kali và Clo trong máu, gây ra hiện tượng tăng dự trữ kiềm, gọi là tình trạng nhiễm kiềm chuyển hóa.

Chẩn đoán

Chóng no, nôn và sụt cân, đầy hoặc nặng vùng thượng vị sau các bữa ăn, đau vùng trên rốn, đau dội lên sau bữa ăn, chướng bụng, cơ thể suy nhược, xanh xao.

Điều trị

Hỏi bệnh sử và khám thực thể. Chụp X- quang có thuốc cản quang (thuốc barít) và nội soi. Các xét nghiệm khác có thể được thực hiện để loại trừ các nguyên nhân khác của triệu chứng. Nội soi đường tiêu hóa trên (EGD) cũng có thể được thực hiện.

Tìm kiếm bác sĩ theo chuyên khoa
XEM THÊM
Tìm kiếm bác sĩ theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm bệnh viện theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm phòng khám theo quận tại Hà Nội