Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Bóc tách túi thai khi mang bầu có nguy hiểm không?

28/06/2021
Bóc tách túi thai khi mang bầu có nguy hiểm không?

Có rất nhiều thai phụ cảm thấy hoang mang và lo lắng khi được chẩn đoán bị bóc tách túi thai 5%, 10%, 15%... Vậy bóc tách túi thai là gì và có nguy hiểm đến thai nhi hay sức khỏe người mẹ hay không? Cùng tìm hiểu quan bài viết dưới đây.

1. Bóc tách túi thai là gì?

Bóc tách túi thai là hiện tượng có máu tụ quanh túi thai, xảy ra khi bánh nhau thai bị tách ra khỏi niêm mạc tử cung thay vì gắn liền vào như bình thường.

Bánh nhau có vai trò quan trọng giúp cung cấp chất Dinh dưỡng và oxy cho từ mẹ qua thai Nhi và vận chuyển chất thải từ thai Nhi về mẹ. Do đó, việc túi thai bóc tách sẽ làm cản trở quá trình tuần hoàn giữa mẹ và thai, khiến thai không nhận được chất Dinh dưỡng để duy trì sự sống từ mẹ.

2. Nguyên nhân gây bóc tách túi thai

Túi thai bóc tách do nhiều nguyên nhân, có thể do thai bất thường không thể tiếp tục phát triển, thai chết đi và bị đẩy ra khỏi tử cung. Một số yếu tố làm tăng nguy cơ bóc tách có nguyên nhân từ người mẹ như:

  • Người mẹ đi lại, vận động nhiều
  • Người mẹ mắc các bệnh như u xơ tử cung, dính buồng tử cung, U nang buồng trứng, Sẹo ở tử cung, lạc nội mạc tử cung, có tiền sử bị nhau bong non, tách túi thai trước đó
  • Người mẹ bị dị dạng tử cung như tử cung hai sừng, tử cung có vách ngăn,...
  • Người mẹ có tiền sử rối loạn đông máu, cao huyết áp
  • Người mẹ nghiện thuốc lá, rượu bia, Cà phê hoặc các chất kích thích mạnh
  • Bị nhiễm trùng vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng hoặc các chất độc kim loại như chì, thủy ngân
  • Có bất thường về nước ối, bị suy hoàng thể, bệnh lý tuyến giáp, tiểu đường,...
Bóc tách túi thai khi mang bầu có nguy hiểm không? - ảnh 1
Tiểu đường có thể là nguyên nhân gây bóc tách túi thai

3. Bóc tách túi thai khi mang bầu có nguy hiểm không?

Bóc tách túi là một tình trạng này dẫn đến dọa Sảy thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Trong nhiều trường hợp, bóc tách túi thai còn gây xuất huyết nặng, ảnh hưởng đến tính mạng người mẹ.

Việc các định kích thước vùng bóc tách có vai trò quan trọng. Mối liên quan giữa tỷ lệ bóc tách túi thai và mức độ nguy hiểm của bóc tách túi thai như sau:

  • Tỷ lệ bóc tách túi thai 10%: Nếu sản phụ tuân thủ đầy đủ các hướng dẫn dưỡng thai của bác sĩ thì khả năng giữ lại thai rất cao.
  • Tỷ lệ bóc tách khoảng 20%: Khả năng giữ thai còn liên quan đến nguyên nhân dọa sẩy thai và sự tuân thủ các hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Nếu có dấu hiệu bóc tách bánh nhau nhưng túi phôi vẫn còn và thai vẫn phát triển thì mẹ bầu không cần quá lo lắng, cần chú ý nghỉ ngơi, kiêng quan hệ tình dục, ăn uống bồi bổ, không đi lại nhiều, tránh stress,... để tăng khả năng giữ được thai.
  • Nếu tỷ lệ bóc tách khoảng 30% trong 3 tháng đầu thai kỳ thì nguy cơ thai lưu, động thai, Sảy thai có thể lên đến 50%.
  • Nếu tỷ lệ bóc tách túi thai 50%, đây là tình trạng cực kỳ nguy hiểm, nguy cơ Sảy thai lên đến 90%, rất khó giữ được thai.

4. Dấu hiệu bóc tách túi thai

Khi túi thai bị bóc tách, sản phụ sẽ có một số dấu hiệu như:

  • Xuất huyết âm đạo
  • Đau râm rang vùng bụng dưới hoặc đau quặn bụng dưới kèm theo cơn co thắt, đau lưng âm ỉ, kéo dài.
  • Tình trạng bong tách túi thai cũng thể gây ra hiện tượng đau bụng. Vì vậy, khi bà bầu bị đau bụng trong 3 tháng đầu, nên chủ động đến bệnh viện để được kiểm tra.

5. Bóc tách túi thai bao lâu thì khỏi?

Khi có các dấu hiệu bị bóc tách thai, các mẹ bầu nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được siêu âm, thăm khám. T

rên cơ sở đánh giá tình trạng bóc tách và sức khỏe người mẹ, bác sĩ sẽ đưa ra các liệu pháp điều trị phù hợp. Trong mọi trường hợp, mẹ bầu phải bình tĩnh và hiểu rõ được nguy cơ mà mình đang đối mặt, nếu tỷ lệ bóc tách trên 50% thì rất khó giữ được thai, trong nhiều trường hợp, bác sĩ sẽ trao đổi với thai phụ khả năng sống sót của thai, từ đó quyết định tiếp tục hay đình chỉ thai kỳ.

Bóc tách túi thai khi mang bầu có nguy hiểm không? - ảnh 2
Trao đổi với bác sĩ khả năng sống sót của thai

Nếu bác sĩ đánh giá tình trạng bóc tách có thể điều trị được, trong quá trình điều trị để giữ được thai, các mẹ bầu phải tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ. Sử dụng các loại thuốc dưỡng thai như chỉ định, tuân thủ liều dùng, hướng dẫn sử dụng. Nghỉ ngơi nhiều, đi lại nhẹ nhàng, tránh làm việc nhiều. Nên để tinh thần thư giãn, tránh căng thẳng, lo âu. Ăn uống đủ chất dinh dưỡng, nên ăn thức ăn loãng, dễ tiêu, uống nhiều nước mỗi ngày để giảm nguy cơ táo bón. Kiêng quan hệ vợ chồng để tránh ảnh hưởng đến sự ổn định của túi thai. Đặc biệt, phải đi tái khám đúng lịch hẹn để bác sĩ theo dõi tình trạng tiến triển của thai.Việc tiên lượng bao lâu thai trở lại bình thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như lớp nội mạc tử cung, túi thai, sự phát triển của thai và sức khỏe của người mẹ.

Siêu âm là phương pháp có thể phát hiện được bóc tách túi thai. Vì vậy, lựa chọn phương pháp siêu âm và cơ sở y tế uy tín để thăm khám là điều cần thiết trong những tháng thai kỳ.