Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Sau khi tiêm thuốc kích trứng và những điều cần biết

02/02/2021
Sau khi tiêm thuốc kích trứng và những điều cần biết

Tiêm kích trứng là một thủ thuật hỗ trợ để nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thụ thai, hỗ trợ cho quá trình thụ tinh nhân tạo IUI hay thụ tinh trong ống nghiệm IVF. Vậy điều gì sẽ xảy ra sau khi được tiêm thuốc kích trứng?

1. Tiêm thuốc kích trứng

Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy tỷ lệ vô sinh hiếm muộn ngày càng tăng cao. Trung bình cứ 6 - 7 cặp vợ chồng sẽ có một cặp hiếm muộn. Vô sinh hiếm muộn có thể xảy ra tần suất khác nhau giữa các vùng miền với nhiều nguyên nhân. Ở Việt Nam, đa phần Vô sinh nữ giới do vấn đề về rối loạn rụng trứng và tắc ống dẫn trứng, còn ở nam giới chủ yếu do các bất thường ở tinh trùng. Bởi vậy, tiêm kích trứng là phương pháp tăng cơ hội thụ thai đối với các cặp vợ chồng hiếm muộn.

Ở những phương pháp cũ, mỗi bệnh nhân sẽ phải tiêm khoảng từ 15 - 35 mũi tiêm tùy theo phương pháp và loại thuốc sử dụng cũng như đáp ứng của cơ thể với thuốc. Để giảm gánh nặng cho điều trị do tiêm thuốc cho bệnh nhân, hiện nay đã có những loại thuốc tiêm kích trứng mới phù hợp với từng cá thể, số lượng mũi tiêm cũng giảm xuống còn khoảng 7 mũi tiêm trong một chu kỳ kích trứng.

2. Những Lưu ý khi tiêm thuốc kích trứng

Những lưu ý khi tiêm kích thích buồng trứng mà bạn cần biết:

  • Thời gian tiêm kích trứng lý tưởng nhất là khoảng thời gian bắt đầu từ ngày thứ 2 cho đến ngày thứ 11 của chu kỳ kinh nguyệt. Bệnh nhân cần được theo dõi và thăm khám vào những ngày thứ 6, ngày thứ 8 và ngày thứ 10 sau khi tiêm kích trứng, rồi đến khoảng ngày thứ 13 của chu kỳ, bệnh nhân sẽ được hẹn đến để chọc trứng.
  • Quan hệ tự nhiên hoặc thực hiện IVF hay IUI sẽ được chỉ định khi nang trứng đã được phát triển đến mức phù hợp, độ dày của niêm mạc tử cung cũng ở mức phù hợp.
  • Vấn đề về sinh hoạt: sau khi tiêm kích trứng, bệnh nhân vẫn sinh hoạt bình thường. Lưu ý không vận động mạnh, không làm việc quá sức, hạn chế quan hệ Tình dục với tần suất cao hay hoạt động mạnh vì dễ gây nguy cơ xoắn buồng trứng, vỡ nang buồng trứng.
  • Chế độ dinh dưỡng: ăn uống đủ chất dinh dưỡng, chế độ ăn khoa học theo hướng dẫn của bác sĩ trị liệu. Nên ăn bổ sung các loại vitamin, khoáng chất từ các loại rau củ xanh, cá, trứng, thịt bò, sữa... Tránh sử dụng các chất kích thích, đồ uống chứa cồn vì có thể ảnh hưởng đến chất lượng trứng. Uống đủ nước, tối thiểu 2 lít/ngày.
  • Lưu ý về lịch hẹn thăm khám để đi khám đúng định kỳ theo yêu cầu của bác sĩ.

3. Chuyện gì xảy ra sau khi tiêm thuốc kích trứng?

Thuốc kích trứng sẽ được tiêm bắt đầu từ ngày thứ 2 của chu kỳ kinh cho đến khoảng ngày thứ 11 của ckk. Khoảng ngày thứ 13 ckk, bệnh nhân được hẹn để chọc trứng. Trong suốt 2 tuần tiêm kích trứng, bệnh nhân được hẹn thăm khám (siêu âm, xét nghiệm, khám tiền mê) vào các ngày thứ 6 – ngày thứ 8 – ngày thứ 10 dùng thuốc để các bác sĩ tiếp tục theo dõi sự phát triển của các nang trứng.

Khi nang trứng phát triển đến mức độ phù hợp, đồng thời niêm mạc tử cung cũng dày đến mức độ thích hợp, bệnh nhân sẽ được thông báo để quan hệ tự nhiên hoặc tiến hành IUI hay IVF.

Sinh hoạt: Sau khi kích trứng, bệnh nhân vẫn có thể sinh hoạt và đi làm bình thường, nhưng nên đi lại nhẹ nhàng, tránh làm việc nặng, không tập thể dục thể thao quá sức, hạn chế quan hệ vợ chồng với tần suất cao và tránh hoạt động Tình dục quá mạnh để tránh nguy cơ Xoắn buồng trứng và vỡ nang buồng trứng.

Ăn uống: nên uống nhiều nước, cố gắng uống ít nhất 1,5l nước mỗi ngày để đảm bảo có một sức khỏe tốt cho cơ thể. Nên ăn cá, trứng, thịt bò, quả mọng, rau màu xanh đậm, uống sữa và các món từ đậu nành, các loại hạt, quả bơ… đều rất tốt cho buồng trứng. Nên lựa chọn thực phẩm sạch và được trồng tự nhiên, đúng mùa không chất bảo quản, không thuốc trừ sâu… giúp cho cơ thể tránh những rủi ro bị tác động xấu bởi các loại chất này đối với cơ thể. Tránh tối đa sử dụng các sản phẩm hoặc đồ uống có chứa caffein và các loại đồ uống có cồn như: rượu, bia hoặc các loại nước có ga… gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng trứng.

Thăm khám: Bệnh nhân nên thăm khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ và nhập viện kiểm tra ngay khi có dấu hiệu bất thường. Việc thăm khám vừa là để theo dõi tình trạng đáp ứng thuốc sau khi kích trứng, đồng thời để thay đổi phác đồ điều trị khi cần.

4. Các dấu hiệu bất thường sau khi tiêm thuốc kích trứng

Cần đi khám bác sĩ ngay khi cơ thể có những biểu hiện như sau:

  • Đau bụng dưới: có thể đau âm ỉ hoặc đau quặn thành từng cơn.
  • Căng tức bụng quá mức dẫn đến khó chịu.
  • Nôn, buồn nôn nhiều và thường xuyên.
  • Có dấu hiệu của tiêu chảy.
  • Rối Loạn nhịp tim nhanh, huyết áp tụt, khó thở.
  • Có sự thay đổi về trọng lượng cơ thể một cách nhanh chóng, thường là tăng cân sau khi tiêm.

Tiêm thuốc kích trứng là một trong những phương pháp hỗ trợ sinh sản cần thiết và có lợi trong y học. Tuy nhiên, theo cơ chế tự bảo vệ cơ thể, thuốc tiêm kích trứng cũng như một loại kháng nguyên lạ đối với cơ thể. Do đó, sau khi tiêm thuốc vẫn có thể xảy ra những phản ứng thay đổi của cơ thể nên bệnh nhân cần được theo dõi sát để phát hiện kịp thời những biến chứng hay dấu hiệu bất thường. Hãy liên hệ với các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể hơn về vấn đề kích thích buồng trứng cũng như các phương pháp sử dụng.