Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi như thế nào?

02/06/2021
Tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi như thế nào?

Tiểu đường thai kỳ là tình trạng phổ biến mà rất nhiều thai phụ gặp phải hiện nay. Tiểu đường thai kỳ nếu không được kiểm soát lượng đường huyết kịp thời có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

1. Ảnh hưởng của Tiểu đường thai kỳ đến trẻ sơ sinh

Tiểu đường thai kỳ hay đái tháo đường thai kỳ là tình trạng đường huyết trong máu tăng cao trong quá trình mang thai. Đây là một bệnh lý hết sức nguy hiểm cho mẹ và thai .

Tiểu đường thai kỳ có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm cho trẻ sơ sinh như:

  • Thai nhi phát triển to hơn mức bình thường: Nguyên nhân là do lượng glucose trong máu của mẹ tăng lên, truyền sang con khiến cho tuyến tụy của con sẽ phải hoạt động mạnh để sản sinh insulin nhằm chuyển hóa glucose đó thành năng lượng. Kết quả là cơ thể con sẽ hấp thụ nhiều năng lượng hơn mức cần thiết. Năng lượng dư thừa sẽ làm cho thai Nhi phát triển quá lớn (hội chứng macrosomia).
  • Quá trình sinh nở gặp khó khăn như: Chấn thương khi sinh (gãy xương đòn, tổn thương đốt sống cổ) do thai to và ngạt chu sinh
  • Hội chứng suy Hô hấp do tình trạng bất hoạt surfactan, chậm tiêu dịch phổi
  • Trẻ có nguy cơ bị hạ glucose huyết đột ngột sau sinh, bệnh vàng da, bệnh cơ tim.
Tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi như thế nào? - ảnh 1
Trẻ sau sinh có thể mắc bệnh Vàng da do ảnh hưởng của tiểu đường thai kỳ

Đối với phụ nữ Mang thai kiểm soát bệnh tiểu đường kém, nguy cơ em bé sinh ra bị dị tật bẩm sinh là khoảng 6-10%; gấp đôi tỷ lệ khi bệnh tiểu đường của người mẹ được kiểm soát tốt. Một số dị tật bẩm sinh liên quan bao gồm khuyết tật tủy sống (tật nứt đốt sống), khuyết tật tim, dị tật xương và khiếm khuyết ở hệ thống tiết niệu, sinh sản và tiêu hóa.

2. Ảnh hưởng của tiểu đường thai kỳ đến sức khỏe người mẹ

Tiểu đường thai kỳ có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm cho mẹ như sau:

  • Các biến chứng thai kỳ thường gặp như tiền sản giật, Sản giật cao gấp 4 lần so với người bình thường, nhiễm trùng, nhiễm trùng tiết niệu, băng huyết sau sinh,...có thể gây tử vong cho thai phụ.
  • Tăng đường huyết hoặc hạ đường huyết.
  • Hôn mê do Tăng đường huyết hoặc hạ đường huyết
  • Bệnh lý võng mạc: do tổn thương thành mạch võng mạc
  • Bệnh thận do đái tháo đường
  • Xơ vữa động mạch
  • Khó sinh: Đường trong máu của mẹ sẽ truyền sang bé, làm tuyến tụy của bé hoạt động nhiều hơn bình thường để sản xuất thêm insulin. Điều này dẫn đến phần thân trên của bé – vai phát triển nhanh trong thai kỳ. Một số trường hợp có thể gây gãy xương do vai rộng hoặc tổn thương Não trong quá trình sinh nở.
  • Sinh non, sảy thai, thai chết lưu, đa ối, vỡ ối gây nguy hiểm đến mẹ và bé.
Tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi như thế nào? - ảnh 2
Tiểu đường thai kỳ có thể gây tình trạng rối loạn đường huyết của người mẹ

Ở người mẹ, thông thường mức đường huyết sẽ trở về ngưỡng an toàn sau khi sinh. Tuy nhiên, nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh tiểu đường thai kỳ vẫn tiềm ẩn mối nguy hại trước, trong và sau khi sinh.

Ngay từ những ngày đầu khám thai hay những sản phụ chưa có hoặc có nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ đều có thể thực hiện tầm soát tiểu đường thai kỳ để được các bác sĩ đánh giá nguy cơ, kiểm soát bệnh tiểu đường để bà bầu có một thai kỳ khỏe mạnh, sinh con dễ dàng.